Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Nhiều nhà hàng, khách sạn ven biển Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai nâng cấp, sửa chữa để đón khách thị trường này trở lại.
Như Báo điện tử Tổ Quốc đã thông tin, chiều 15/3, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đã nhập cảnh vào Việt Nam, đánh dấu việc khai thông du lịch xuyên biên giới Việt-Trung sau dịch Covid-19. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại là một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.
Theo ghi nhận của phóng viên ngày 16/3, tại các tuyến đường ven biển Đà Nẵng như Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh…nhiều nhà hàng, khách sạn đang được sửa chữa, nâng cấp để chuẩn bị đón khách du lịch mùa hè cao điểm, đặc biệt là khách Trung Quốc...
Anh Nguyễn Văn Thương (nhân viên lễ tân khách sạn Fansipan Danang Hotel trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, khách sạn đang sửa chữa lại một số hạng mục để phục vụ khách du lịch tốt hơn. "Thời điểm trước dịch Covid-19 xảy ra, khách sạn đón rất đông khách Trung Quốc đến lưu trú. Hy vọng khi du khách nước bạn trở lại Việt Nam thì du lịch của Đà Nẵng sẽ phục hồi tốt hơn nữa", anh Thương cho biết.
Các nhà hàng ven biển là "điểm đến ẩm thực" của khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng khi tới Đà Nẵng, hiện đang được "làm đẹp" để phục vụ du khách tốt hơn. "Thời gian gần đây, khách trong nước và khách Hàn Quốc, Thái Lan tới Đà Nẵng cũng đông, nhà hàng phục vụ cơ bản tốt rồi. Giờ sắp tới mùa cao điểm du lịch và khách Trung Quốc quay trở lại, chúng tôi mở rộng và nâng cấp nhà hàng thêm để đón khách, phục vụ chu đáo hơn", một quản lý nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp chia sẻ.
Các thiết bị điện máy, điện lạnh...hư hỏng sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19, nay được chủ nhà hàng cho lắp mới...
Một số nhà hàng được làm mới với chi phí tiền tỷ, với kỳ vọng du lịch phục hồi, có nguồn thu, tạo công ăn việc làm cho người lao động sau quãng thời gian nghỉ việc vì dịch Covid-19.
Bên trong một số nhà hàng được trang trí công phu, đẹp mắt nhằm mang lại sự hài lòng cho du khách khi tới đây...
Theo đánh giá của những người làm du lịch, việc đón thị trường khách Trung Quốc góp phần đa dạng hóa và bổ sung nguồn khách lớn cho du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn phục hồi bên cạnh những thị trường trọng điểm và tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Ấn Độ…
“Các doanh nghiệp đã làm việc với các đối tác là các nhà hàng, khách sạn, chuẩn bị nhân lực khách sạn, hướng dẫn viên, phương tiện vận chuyển tại Đà Nẵng, đồng thời kết nối với các đối tác tại Trung Quốc… chỉ cần khách đến là sẵn sàng phục vụ. Điều cần thiết làm lúc này ngoài đón khách là phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến tới thị trường này một cách mạnh mẽ hơn nữa”, ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát chia sẻ.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, thông tin đón khách Trung Quốc được những người làm du lịch rất trong đợi vì đây là thị trường tiềm năng của Đà Nẵng. Khi có thông tin các doanh nghiệp đơn vị dịch vụ đã rục rịch chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn dịch vụ để sẵn sàng phục vụ khách. “Khi mới đưa khách vào, nguồn khách cũng sẽ không vào ồ ạt nên sẽ không bị thiếu hay quá tải các dịch vụ. Dần dần các dịch vụ sẽ được lấp đầy và phục hồi khi lượng khách đến đông”, ông Cao Trí Dũng cho biết.
Một nhà hàng đối diện khách sạn Crowne Plaza Danang (đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn) đang được chỉnh sửa lại một số hạng mục, dọn dẹp, sơn mới để chuẩn bị phục vụ du khách...
Được biết, năm 2019, khách Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng đạt khoảng 650.000 lượt khách, chiếm tỉ trọng 18, 5% trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, đứng vị trí thứ 2 trong tổng khách quốc tế đến Đà Nẵng, sau Hàn Quốc.
Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 24 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng với tần suất 137 chuyến/tuần, tăng 12 đường và tăng 61 chuyến so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc là một trong những thị trường lớn, do đó trong kế hoạch xúc tiến thị trường thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung vào duy trì quảng bá hình ảnh du lịch thành phố, chính sách mở cửa, sản phẩm, sự kiện mới của thành phố đến thị trường Trung Quốc; xúc tiến mở lại các đường bay từ các tỉnh thành lớn Trung Quốc (Quảng Châu, Thượng Hải) đến Đà Nẵng trong năm 2023, tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch M.I.C.E, golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp...Bên cạnh đó, các hoạt động nhằm khuyến khích lữ hành và du khách Trung Quốc cân nhắc lựa chọn điểm đến, dự kiến sẽ được triển khai như: Đón đoàn Famtrip lữ hành Trung Quốc đến khảo sát dịch vụ để kết nối tour và hợp tác doanh nghiệp; thiết lập quan hệ người đại diện du lịch Đà Nẵng tại thị trường Trung Quốc; truyền thông thông qua E-newsletter tiếng Trung và kênh Wechat tại Trung Quốc...
(Theo toquoc.vn)